Liên minh châu Âu (EU), Nga và Trung Quốc đã vạch ra một kế hoạch nhằm tránh né các lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ chống Iran cũng như buộc Tehran tái đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân đã ký kết năm 2015.

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Giải mã quả cam mới bổ chuyển màu tím

Ảnh hài hước về diện mạo "già" đến ngỡ ngàng của trẻ sơ sinh

Theo báo Guardian, các nhà ngoại giao châu Âu hy vọng đề xuất có tên gọi phương tiện chuyên dụng (SPV) sẽ giúp thuyết phục Iran tiếp tục duy trì thỏa thuận với hy vọng cứu được nền kinh tế trước các đòn trừng phạt mạnh tay mới đây của Washington.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bắt tay lãnh đạo đối ngoại EU Federica Mogerhini tại New York ngày 25/9. Ảnh: TASS

Phát biểu bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, lãnh đạo đối ngoại EU Federica Mogerhini cho biết, SPV được thiết kế nhằm hỗ trợ việc thanh toán liên quan đến hoạt động xuất - nhập khẩu của Iran, kể cả dầu mỏ, chừng nào các công ty liên quan kinh doanh hợp pháp theo luật của EU.

Ví dụ, một công ty Iran có thể giao dầu thô cho một công ty của Pháp, tích luỹ tín dụng để sau đó có thể dùng để trả cho một nhà sản xuất Italia để đổi lấy hàng hóa được vận chuyển theo cách khác, trong đó không có bất kỳ khoản tiền nào đi qua tay các cá nhân, tổ chức hoặc hệ thống ngân hàng của Iran. Điều này đồng nghĩa, việc đó sẽ không vi phạm các lệnh cấm vận của Bộ Tài chính Mỹ.

Một tổ chức trung gian tài chính đa quốc gia do châu Âu hậu thuẫn sẽ được thành lập để xử lý các thỏa thuận của những công ty quan tâm đến giao dịch với Iran và các đối tác của nước này. Mỹ sẽ không thể biết được các giao dịch trên và chúng đều sử dụng đồng Euro và bảng Anh, thay vì đồng USD.

Bà Mogerhini nói, mục tiêu là khiến SPV không chỉ áp dụng được cho các công ty EU mà còn cho cả những doanh nghiệp khác ngoài liên minh.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh, Tehran cam kết tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân quốc tế, đồng thời cáo buộc Mỹ gây sức ép buộc các quốc gia khác vi phạm thỏa thuận.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố trước một nhóm gây sức ép chống Iran rằng, ông cảm thấy "phiền lòng và thực sự thất vọng sâu sắc" trước kế hoạch của EU. Ông Pompeo cũng gọi đây là "một trong những biện pháp phản tác dụng nhất đối với an ninh và hòa bình thế giới cũng như khu vực".

Tuấn Anh

Mỹ - Iran đấu khẩu kịch liệt

Mỹ - Iran đấu khẩu kịch liệt

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo lãnh đạo Iran sẽ "phải trả giá đắt" nếu làm hại Mỹ, công dân Mỹ hoặc đồng minh của nước này.

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Bài phát biểu gây choáng của ông Trump trước LHQ

Tổng thống Mỹ Trump đã khiến các lãnh đạo thế giới dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ồ lên cười, rồi ngỡ ngàng vì những gì ông phát biểu.

Ông Trump khen Kim Jong Un, chĩa 'mũi dùi' sang Iran

Ông Trump khen Kim Jong Un, chĩa 'mũi dùi' sang Iran

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (25/9), có một cụm từ mà ông được cho là không dùng: "Người tên lửa".

Iran triệu hồi đại diện một loạt nước về vụ tấn công đoàn diễu binh

Iran triệu hồi đại diện một loạt nước về vụ tấn công đoàn diễu binh

Giới chức Iran cáo buộc các nước Vùng Vịnh được Mỹ hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công đẫm máu vào đoàn diễu binh của nước này hôm 22/9.

Khoảnh khắc các tay súng táo tợn nã đạn vào đoàn diễu binh Iran

Khoảnh khắc các tay súng táo tợn nã đạn vào đoàn diễu binh Iran

Đoạn video hé lộ khoảnh khắc các tay súng táo tợn nã đạn về phía binh lính đang tham gia một cuộc diễu binh của quân đội Iran ở tây nam nước này.

Iran trình làng chiến cơ tự chế, 'thách thức' Mỹ

Iran trình làng chiến cơ tự chế, 'thách thức' Mỹ

Iran vừa cho trình làng một loại máy bay chiến đấu được quảng cáo là "tự thiết kế và chế tạo đầu tiên" của nước này.

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran đã cho trình làng thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Đây được coi là động thái "dằn mặt" Washington.