Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hôm nay (19/12) đưa tin, kêu gọi trên được Ngoại trưởng Trung Quốc nêu ra trong một bài phát biểu video gửi tới Viện Chính sách Xã hội Châu Á, một tổ chức cố vấn ở Mỹ.

Đó là những bình luận sâu rộng nhất của một quan chức hàng đầu của Bắc Kinh về chính quyền sắp tới của ông Joe Biden so với chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh Reuters

Ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ sự tức giận của Bắc Kinh đối với các chính sách Trung Quốc mà Washington theo đuổi trong những năm gần đây, và kêu gọi chính quyền mới của ông Joe Biden (lên nắm quyền vào ngày 20/1 tới) hãy giải quyết những khác biệt của hai quốc gia một cách xây dựng.

"Chúng tôi đã ghi nhận bốn ưu tiên mà Tổng thống đắc cử Joe Biden đưa ra. Chúng tôi tin ít nhất ba ưu tiên - ứng phó Covid-19, phục hồi kinh tế và biến đổi khí hậu - cung cấp không gian cho sự hợp tác giữa hai nước", ông Vương Nghị nói. "Chúng tôi hy vọng chúng ta sẽ mở rộng hợp tác, quản lý những khác biệt thông qua đối thoại".

Liên quan đến đại dịch Covid-19, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị hai bên hợp tác sản xuất thiết bị bảo vệ cá nhân, nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc-xin, đồng thời hỗ trợ các nước khác đối phó với đại dịch.

Ông hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống đắc cử Joe Biden rằng Mỹ sẽ quay trở lại Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu - một trong nhiều hiệp định quốc tế mà Tổng thống Trump đã rút lui - và đề xuất tăng cường đối thoại kinh tế vĩ mô. Vị ngoại trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có "nhận thức đúng" về nhau và nhắc lại cam kết của Bắc Kinh là không bao giờ tìm kiếm bá quyền hoặc can thiệp công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Ông Vương Nghị mô tả quyết định của chính quyền Trump đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận là "đi sai hướng". Quan chức này khẳng định Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với Mỹ, đã, đang và sẽ không phải là mối đe dọa đối với Mỹ.

Bảo vệ các chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương và Tây Tạng, Ngoại trưởng Trung Quốc nói những cấm vấn liên quan của Mỹ dựa trên "thông tin sai lệch" và vi phạm luật pháp quốc tế.

"Là một quốc gia có chủ quyền độc lập, Trung Quốc đương nhiên phải đáp trả", ông tuyên bố và nói thêm, cả hai nơi này đều được hưởng tiến bộ xã hội, hòa hợp dân tộc, tự do tín ngưỡng tôn giáo và các nền kinh tế sôi động.

Nhà ngoại giao cũng chỉ trích việc chính quyền Trump mở rộng trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc, hạn chế một số người Trung Quốc đi du lịch và học tập ở Mỹ với lý do an ninh.

"Trung Quốc không có ý định gây chiến với Mỹ về ngoại giao, truyền thông hay bất kỳ lĩnh vực nào khác", Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định. Ông thúc giục hai bên tìm hiểu các khả năng hợp tác trong các lĩnh vực, tham gia tương tác tích cực, tránh hiểu lầm và đánh giá sai.

Thanh Hảo

Ông Trump ra đòn mới chống Trung Quốc

Ông Trump ra đòn mới chống Trung Quốc

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Donald Trump vừa ký thông qua một dự luật có thể ngăn cản một số công ty Trung Quốc tham gia các sàn giao dịch trong thị trường chứng khoán Mỹ.

Lộ kế hoạch ông Trump đưa 80 công ty Trung Quốc vào sổ đen

Lộ kế hoạch ông Trump đưa 80 công ty Trung Quốc vào sổ đen

Mỹ sẽ đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc, trong đó có hãng sản xuất chip hàng đầu SMIC, vào sổ đen thương mại trong hôm nay (18/12).