Phát biểu trước đám đông phóng viên trước khi lên chuyên cơ Không lực một ở bang New Jersey đề về Nhà Trắng hôm 18/8, Tổng thống Trump quả quyết, Bắc Kinh chắc chắn muốn một thỏa thuận về thương mại với Washington.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Hồi đầu tháng 8, chính quyền ông Trump từng tuyên bố sẽ áp bổ sung 10% thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa Trung Quốc còn lại, kể cả các sản phẩm điện tử tiêu dùng, trị giá tổng cộng 300 tỷ USD từ ngày 1/9. Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó đã thông báo sẽ hoãn triển khai hàng rào thuế quan mới này tới tháng 12 năm nay.

Ông Trump khẳng định trước báo giới ở New Jersey rằng, Mỹ sẽ không làm ăn với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei vì "các lí do an ninh quốc gia". Quyết định sẽ chính thức được đưa ra trong ngày hôm nay, 19/8.

Tuyên bố của người đứng đầu chính phủ Mỹ đã xác thực thông tin do hãng thông tấn Bloomberg đăng tải hồi tuần trước rằng, Nhà Trắng dự tính hoãn cấp phép cho các công ty Mỹ tiếp tục giao dịch với Huawei. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành giấy phép tạm thời, có thời hạn 90 ngày, cho phép các công ty nước này hợp tác với tập đoàn Trung Quốc tới cuối tháng 8.

Ông Trump cũng tiết lộ đã thảo luận riêng với tổng giám đốc điều hành Apple Tim Cook về những tác động của các đòn thuế chống Trung Quốc. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, ông Cook đã "rất thuyết phục" khi nói rằng, cuộc chiến thuế quan có thể làm tổn hại đến Apple trong khi Samsung, đối thủ Hàn Quốc của hãng lại không phải "nếm đòn đau" do các cơ sở sản xuất nằm ngoài Trung Quốc.

Cũng tại cuộc họp báo, lãnh đạo Nhà Trắng đã bày tỏ vui mừng về những tiến triển tích cực trong đàm phán hòa bình giữa phiến quân Taliban với chính phủ Afghanistan. Ông nói Washington sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, do Jared Kushner, cố vấn cấp cao Nhà Trắng và cũng là con rể của ông soạn thảo sau khi Israel hoàn tất tổng tuyển cử vào ngày 17/9 tới.

Ông Trump cũng xác nhận sẽ tái tranh cử ghế tổng thống Mỹ cùng Phó Tổng thống Mike Pence vào năm 2020 cũng như việc Washington đang cân nhắc kế hoạch mua lại đảo Greenland của Đan Mạch.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh