Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, chia thành 9 phần và ở từng phần, hai ứng viên có 10 phút để thể hiện quan điểm và lý lẽ của mình. "Trận đấu" này được nhiều người chú ý do Tổng thống Trump phải nhập viện điều trị Covid-19 sau trận so găng trực tiếp với đối thủ Joe Biden tuần trước.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngay khi bắt đầu, điều phối viên Susan Page - trưởng văn phòng Washington của báo USA Today - đã nhắc hai ứng viên về cách thức tranh luận, rằng mỗi người có hai phút trả lời câu hỏi mà không bị ngắt lời.

Covid-19

Ra đòn tấn công đầu tiên nhằm vào cách thức xử lý dịch bệnh của chính quyền Tổng thống Trump, ứng viên Dân chủ Harris nói rằng "họ hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh" và "người dân Mỹ đã chứng kiến một chính quyền thất bại nhất từng được ghi nhận trong lịch sử". Bà tuyên bố một chính quyền dưới sự lãnh đạo của ông Joe Biden sẽ tập trung "truy vết tiếp xúc, xét nghiệm, quản lý vắc-xin và đảm bảo vắc-xin miễn phí cho tất cả mọi người".

Mike Pence lập luận rằng, cách thức như vậy chẳng khác những gì chính quyền Trump đang thực hiện. Ứng viên Cộng hòa còn chỉ ra rằng "Trung Quốc có lỗi về đại dịch Covid-19 và ông Trump không vui về điều đó". Ông mô tả nước Mỹ trải qua "một thời điểm rất thách thức" trong năm nay nhưng Tổng thống Donald Trump "đã đặt nước Mỹ lên trên hết", đã "nỗ lực nghiêm túc ngay từ đầu, điển hình như lệnh cấm nhập cảnh người đến từ Trung Quốc".

Kêu gọi đối thủ "đừng chơi trò chính trị với tính mạng người dân", ông Pence khẳng định thêm rằng "chúng ta sẽ sớm có vắc xin ngừa COVID-19".

Về kinh tế, Kamala Harris cho rằng, chính quyền Donald Trump cứ nghĩ nước Mỹ mạnh bằng cách nhìn vào những gì người giàu đang làm. Bà xoáy sâu vào thông tin (mà báo New York Times đưa ra) rằng ông Trump chỉ đóng 750USD thuế thu nhập cá nhân. Mike Pence đáp trả bằng so sánh: Tổng thống Trump đã "cắt giảm thuế toàn diện", còn ông Joe Biden hứa "nâng thuế" vào ngày đầu tiên vào Phòng Bầu dục.

Đối ngoại

Bầu không khí nóng lên khi hai đối thủ tranh luận về chính sách đối ngoại. Ông Pence bị điều phối viên cảnh báo vì liên tục cắt lời đối thủ và nói quá thời gian.

Kamala Harris nói chính quyền đương nhiệm thất bại trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vì đã làm cho nhiều nhà máy phải đóng cửa và người lao động mất việc làm. Bà thậm chí tố Tổng thống Donald Trump "phản bội bạn bè khắp thế giới".

Gợi lại cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ứng viên Dân chủ cho rằng chính quyền Trump coi trọng Nga hơn cộng đồng tình báo Mỹ và khẳng định "Joe Biden sẽ không bao giờ để điều này xảy ra".

Đáp trả, Mike Pence khẳng định Tổng thống thứ 45 của Mỹ luôn "sát cánh cùng các đồng minh". Phó tướng của ông Trump phản đòn bằng cách nhắc lại chuyện chính quyền Barack Obama chuyển tiền cho Iran sau thỏa thuận hạt nhân 2015. Ông bênh vực chủ trương yêu cầu các thành viên NATO phải trả tiền cho quốc phòng của mình.

Quy định tranh luận

Cuộc tranh luận Pence - Harris diễn ra tại khuôn viên Đại học Utah ở thành phố Salt Lake, bang Utah. Theo quy định phòng ngừa Covid-19, ban tổ chức đã sắp xếp cho ông Pence và bà Harris đứng cách nhau 3,6 m và có tấm kính ngăn phân cách. Cả hai người đều đã làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus corona.

{keywords}
Ảnh: LA Times

Số người trực tiếp dự cuộc tranh luận Pence - Harris bị giới hạn. Họ đều phải trải qua xét nghiệm virus kỹ càng, phải đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách an toàn khi ở khán phòng. Cả hai đều được đánh giá là có khả năng hùng biện giỏi. 

Điều phối viên Susan Page được USA Today mô tả là một nhà báo kỳ cựu, với kinh nghiệm tác chiến 10 chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Theo kế hoạch, hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden sẽ có thêm các cuộc tranh luận vào ngày 15/10 và 22/10.

Tuy nhiên, nếu ông Trump không khỏi bệnh kịp thời, cuộc tranh luận Pence - Harris sẽ là vòng đấu cuối cùng trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 vì ông Biden tuyên bố không tham gia hai cuộc tranh luận đã định nếu tổng thống vẫn dương tính với virus corona. Bản thân Tổng thống Trump rất muốn trở lại lịch trình, nếu được các bác sĩ kết luận ông đã hồi phục.

Thanh Hảo

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Bầu cử cận kề, ông Trump căng mình lo thoát thế kẹt

Trong lúc phải cách ly ở Nhà Trắng, hạn chế đi lại để điều trị Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm mọi cách thổi thêm sinh lực cho chiến dịch vận động tái cử của ông khi tổng tuyển cử chỉ còn cách 4 tuần.