Động thái này từ phía Mỹ nhiều khả năng sẽ làm Bắc Kinh giận dữ, giữa bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang khá căng thẳng.

Tàu khu trục Preble của Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ này, một phát ngôn viên cùa quân đội Mỹ nói với hãng thông tấn Reuters.

“Tàu Preble đã di chuyển 12 hải lý vào Bãi cạn Scarborough với mục đích thách thức các tuyên bố chủ quyền biển đảo quá mức, và bảo vệ quyền tự do di chuyển vào các tuyến đường lưu thông hàng hải, theo quy định của luật pháp quốc tế”, Chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7 cho biết.

{keywords}
Tàu khu trục Preble của Hải quân Mỹ.

Đây là lần thứ hai Mỹ có các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong tháng này. Quân đội Mỹ từ lâu đã luôn giữ lập trường rằng các hoạt động của lực lượng này diễn ra trên khắp thế giới, bao gồm ở cả các khu vực thuộc tuyên bố chủ quyền của các nước đồng minh, và các hoạt động này không liên quan đến mục đích chính trị.

Hoạt động này của Hải quân Mỹ là động thái mới nhất trong nỗ lực chống lại những cố gắng của Bắc Kinh trong việc hạn chế tự do hàng hải ở các khu vực biển chiến lược, nơi hải quân của Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á hoạt động.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Nước này cũng thường xuyên lên án những hoạt động của Hải quân Mỹ và các nước đồng minh ở khu vực này.

Anh Thư