Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/11 bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên, cho biết ông "đang đạt nhiều tiến triển" trong nỗ lực nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng tên lửa và hạt nhân của họ.

Tham dự một buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Seoul với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Nga và Trung Quốc hợp tác chặt chẽ trong việc gây áp lực lên Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Yonhap)

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đạt được nhiều tiến triển", ông Trump nói. "Chúng tôi đang thể hiện sức mạnh to lớn và tôi nghĩ họ hiểu chúng tôi có sức mạnh vô song...Chúng tôi đã gửi ba trong số những tàu sân bay lớn nhất thế giới đến bán đảo Triều Tiên và một tàu ngầm hạt nhân cũng đang có mặt trong khu vực. Chúng ta cầu Chúa sẽ không bao giờ phải sử dụng đến chúng".

Ông Trump cũng nói thêm rằng ông hy vọng Triều Tiên "sẽ ngồi vào bàn đàm phán" mặc dù từ chối cho biết liệu ông sẽ mở các cuộc đối thoại trực tiếp hay không.

"Tôi tin rằng sẽ hợp lý nếu Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra thỏa thuận tốt cho người dân nước này cũng như người dân trên toàn thế giới."

Những bình luận này của Tổng thống Trump ôn hòa hơn nhiều so với những cảnh báo trước đó của ông với Triều Tiên. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9, ông từng cảnh báo rằng Mỹ có thể phải “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên để bảo vệ chính mình và các đồng minh.

Những thông tin đáng chú ý khác trong ngày 7/11:

-  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí dỡ bỏ hoàn toàn giới hạn khối lượng đầu đạn của các tên lửa đạn đạo Hàn Quốc, bước đi nhằm tăng cường sự răn đe chung của 2 nước đối với Triều Tiên.

- Ngày 7/11, một cuộc diễu hành quy mô lớn đã được tổ chức tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow kỷ niệm 76 năm cuộc duyệt binh lịch sử ngày 7/11/1941.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo nội các cấp các khoản viện trợ nhân đạo, bao gồm 5 triệu USD tiền mặt, để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả do bão Damrey gây ra tại các tỉnh miền Trung trong những ngày gần đây.

- Ba nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ gồm USS Nimitz, Ronald Reagan, và Theodore Roosevelt sẽ kết hợp tập trận với nhau ở tây Thái Bình Dương trong những ngày tới – một màn phô diễn sức mạnh hiếm thấy giữa lúc Tổng thống Donald Trump đang thăm châu Á.

- Triều Tiên đã triệu tập phiên họp nội các toàn thể mở rộng nhằm thảo luận sâu sắc về cách thức giải quyết những biện pháp trừng phạt quốc tế được siết chặt nhằm vào Bình Nhưỡng. Cuộc họp có sự tham gia của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

- Cựu Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont và bốn cựu bộ trưởng của ông này sẽ trình diện trước một tòa án ở Thủ đô Brussels vào ngày 17/11 tới.

- Ấn Độ đã tiến hành thử tên lửa hành trình tốc độ cận âm tầm xa với tên gọi "Nirbhay" do nước này thiết kế và phát triển, với khả năng mang được tới 300kg đầu đạn tại bãi thử Chandipur bên bờ biển Odisha.

- Tòa án Kyoto (Nhật Bản) đã tuyên án tử hình đối với bà Chisako Kaheki (70 tuổi) với tội danh mưu sát, khép lại vụ án từng gây chấn động đất nước dân số già Nhật Bản hồi năm 2014 khi "góa phụ đen" bị bắt.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Gợi ý đặc biệt của ông Trump

Thế giới 24h: Gợi ý đặc biệt của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/11 nói, Nhật có thể bắn rơi tên lửa Triều Tiên khỏi bầu trời nếu nước này mua các vũ khí cần thiết từ Mỹ để làm việc đó.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thắn của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thắn của ông Trump

Ông Trump đưa ra thông điệp thẳng thắn: "Không một ai, không chính quyền nào... nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ".

Thế giới 24h: Sự thật vụ sập hầm ở Triều Tiên

Thế giới 24h: Sự thật vụ sập hầm ở Triều Tiên

KCNA khẳng định đây là “tin dối trá” nhằm bôi nhọ Triều Tiên cũng như những tiến bộ của nước này trong việc phát triển hạt nhân.

Thế giới 24h: Ông Trump công du châu Á

Thế giới 24h: Ông Trump công du châu Á

Chuyến thăm 5 quốc gia châu Á kéo dài 11 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump là chuyến công du châu Á dài nhất của một Tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua.

Thế giới 24h: Lộ diện sát nhân máu lạnh

Thế giới 24h: Lộ diện sát nhân máu lạnh

Nghi can giấu hàng loạt xác chết trong một căn hộ ở Nhật Bản thừa nhận đã giết hại 9 người chỉ trong vòng hai tháng.