Đại sứ Nga cho biết đã thông báo với các quan chức Mỹ rằng, Moscow quan ngại về các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị tấn công Syria.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại về các dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể đang chuẩn bị cuộc tấn công mới nhằm vào Syria, với cái cớ là quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học”, hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. 

{keywords}
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Reuters, trên tài khoản Facebook, Đại sứ quán Nga cho biết rằng, Đại sứ Anatoly Antonov trong tuần này đã có cuộc gặp với các quan chức Mỹ, trong đó bao gồm đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey.

Trong một diễn biến có liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 30/8 tuyên bố, Mỹ và đồng minh có thể phát triển năng lực tên lửa để tấn công Syria chỉ trong một ngày.

Người phát ngôn Zakharova cho hay, nhóm tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu hiện có trong tay khoảng 70 xe vận tải quân sự triển khai tới Trung Đông. Lực lượng này sở hữu lượng vũ khí "khủng", bao gồm cả xấp xỉ 380 tên lửa hành trình.

Theo RT, hai tàu khu trục Karni và Ross của Mỹ, mang theo 28 tên lửa Tomahawk cũng đã tiến sát vùng biển ngoài khơi Syria. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc phủ nhận cáo buộc của Nga về việc Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự quanh Syria.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày:

- Ikaika Erik Kang, cựu binh quân đội Mỹ, bị buộc tội hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi thề trung thành với nhóm này trong một buổi lễ do nhân viên FBI cải trang tổ chức.

- Một quan chức chống tham nhũng cao cấp của Malaysia ngày 30/8 cho biết, cựu Cục trưởng Cục tình báo nước ngoài của nước này và 7 cựu sỹ quan khác đã bị bắt giữ để điều tra liên quan đến cáo buộc biển thủ ngân quỹ.

- Một trực thăng quân sự của Ethiopia đã gặp nạn khi đang trên đường tới một căn cứ. Toàn bộ 18 người trên máy bay đều thiệt mạng.  

- Cuộc tập trận quy mô lớn của các lực lượng hải quân và không quân vũ trụ Nga sẽ diễn ra tại Địa Trung Hải từ 1 - 8/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, Liên minh châu Âu cần các quan hệ chiến lược với các nước láng giềng gần nhất để đảm bảo ổn định chung và cần cải thiện quan hệ hậu Chiến tranh Lạnh với Nga.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, cuộc tập trận của NATO dự kiến diễn ra vào tháng 10 và 11 tới tại Na Uy và Bắc Đại Tây Dương rõ ràng là nhằm chống lại Nga.

- Theo Interfax, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đang sắp xếp tổ chức một cuộc họp giữa Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định 5 bộ trưởng mới, gồm những người đứng đầu các Bộ Quốc phòng, Giáo dục, Công nghiệp, Lao động và Bình đẳng giới.

- Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật trong các lĩnh vực mới như an ninh mạng và không gian vũ trụ, trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang thay đổi nhanh chóng.

- Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Ấn Độ rằng nước này có thể không được miễn trừ đặc biệt khỏi các biện pháp trừng phạt của Washington nếu New Delhi mua vũ khí mới từ Nga.

- Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long sẽ thăm Mỹ trong tháng 9. Thông tin này được đưa ra trong lúc cuộc tranh chấp thương mại đang leo thang đe dọa sẽ lan sang các lĩnh vực căng thẳng khác giữa hai nước.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Tờ Washington Post đăng tải tin gây sốc, tiết lộ việc Nhật tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông báo với Mỹ.

Thế giới 24h: Ông Trump kể tội 'người khổng lồ' công nghệ

Thế giới 24h: Ông Trump kể tội 'người khổng lồ' công nghệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích “người khổng lồ” về công nghệ - Google đã lan truyền thông tin sai lệch về ông.

Thế giới 24h: Nga hứng đòn phạt từ Mỹ

Thế giới 24h: Nga hứng đòn phạt từ Mỹ

Gói biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng chống Nga liên quan tới vụ cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3 chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8.

Thế giới 24h: Thế giới tiếc thương John McCain

Thế giới 24h: Thế giới tiếc thương John McCain

Các nhà lãnh đạo và chính trị gia trên toàn thế giới ngày 26/8 đã đồng loạt lên tiếng chia buồn và bày tỏ sự kính trọng sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain qua đời.

Thế giới 24h: TQ bí mật tích lũy vàng?

Thế giới 24h: TQ bí mật tích lũy vàng?

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc chiến thương mại với Mỹ và giá vàng năm nay sụt giảm là lý do để Trung Quốc bí mật tích luỹ vàng.

Thế giới 24h: Nga, Mỹ căng như dây đàn

Thế giới 24h: Nga, Mỹ căng như dây đàn

John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, hôm 24/8 cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga vẫn giữ nguyên cho tới khi Moscow thay đổi cách ứng xử.