Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, Trung Quốc nên sẵn sàng cho nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" nếu Bắc Kinh từ chối đáp ứng mọi yêu cầu của Washington.

Hé lộ cuộc gọi khiến ông Trump nổi giận với Thủ tướng Anh

Anh, EU đạt thỏa thuận về Brexit

Trong một bài viết mới đăng tải trên tờ Washington Post, nhà báo Josh Rogin tiết lộ, Phó Tổng thống Pence đã có phát biểu trên khi trò chuyện với ông trong một chuyến bay bằng chuyên cơ Không lực 2 khi công du châu Á.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Mỹ hiện vẫn muốn Trung Quốc phải nhượng bộ trong hàng loạt vấn đề, từ việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tới các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Nhà báo Rogin nhận định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ cam kết thay đổi các chính sách kinh tế, quân sự và chính trị của Bắc Kinh trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina vào ngày 30/11 tới. Theo ông Rogin, Phó Tổng thống Pence nói, nếu Washington không cảm thấy hài lòng, khi đó sẽ có một "cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" với Bắc Kinh.

Ông Pence cho rằng, Mỹ đang ở thế thượng phong trước nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, nước này không có ý định nhượng lại các ảnh hưởng ở châu Á cho Trung Quốc. Washington cũng sẽ không xuống thang nếu Bắc Kinh chọn tiếp tục duy trì các chính sách gây tranh cãi như hiện tại.

Thời gian vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump đã gia tăng sức ép với Bắc Kinh, từ việc áp thuế nhập khẩu mới đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc cho tới những cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử của Mỹ.

Trong khi đó, Bắc Kinh dường như không có ý định nhượng bộ. Họ đã trả đũa bằng các biện pháp tăng thuế nhập khẩu tương tự đối với hàng hóa xuất xứ Mỹ cũng như thúc đẩy chương trình đầu tư Một vành đai, một con đường trị giá hàng triệu USD nhằm giành thêm các tuyến đường thương mại ổn định cho các nhà cung cấp và khách hàng quan trọng nhất của Trung Quốc.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày 14/11:

- Một máy bay huấn luyện T-38C Talon của Không quân Mỹ đã bị rơi ở bang Texas, khiến một phi công thiệt mạng và một thành viên khác thuộc phi hành đoàn phải nhập viện điều trị. Đây là sự cố thứ 5 của mẫu máy bay huấn luyện có giá khoảng 6 triệu USD/chiếc này trong năm 2018. Nhà chức trách Mỹ hiện đang điều tra nguyên nhân tai nạn.

- Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, nước này và Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rút khỏi EU (Brexit) sau hơn 2 năm tổ chức trưng cầu dân ý lựa chọn quyết định và nhiều tháng đàm phán bế tắc. Bà May đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp chiều 14/11 để thông báo chi tiết về thỏa thuận cũng như bàn về các bước đi tiếp theo.

- Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố từ chức để phản đối thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vừa đạt được giữa chính phủ nước này với tổ chức vũ trang Hamas của người Palestine, viện dẫn lí do động thái chỉ tạo "sự yên tĩnh ngắn hạn" và gây tổn hại "an ninh lâu dài" đối với nhà nước Do Thái. Đảng Yisrael Beiteinu cánh hữu của ông Lieberman cũng sẽ rời liên minh cầm quyền tại Israel.

- Trong một loạt thông điệp mới trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về đề xuất xây dựng quân đội riêng của châu Âu cũng như tình trạng thương mại bất công bằng trong xuất nhập khẩu rượu. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, ông Macron đang cố đánh lạc hướng dư luận vì chỉ đạt tỉ lệ tín nhiệm của cử tri là 26% trong khi tỉ lệ thất nghiệp ở Pháp lên đến 10%.

- Tại buổi gặp gỡ với người dân tỉnh Suwayda, tây nam Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã được nhiều người kiệu lên vai để bày tỏ cảm ơn chính quyền của ông đã giải cứu họ khỏi sự hoành hành của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn các nguồn tin thuộc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) khẳng định, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo các nguồn tin, các cơ quan tình báo Hàn Quốc vẫn đang theo dõi chặt chẽ hoạt động ở các cơ sở tên lửa của Triều Tiên và thường xuyên chia sẻ thông tin với Washington.

- Tờ Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hệ thống máy quét tại sân bay Istanbul đã phát hiện trong vali của những người mang hộ chiếu ngoại giao Ảrập Xêút, được tin thuộc “đội ám sát nhà báo Jamal Khashoggi” có chứa nhiều vật dụng khả nghi như ống tiêm, máy chích điện, bộ đàm, kẹp ghim và kéo. Theo báo Sabah, nhóm người này do Maher Abdülaziz Mutreb, một quan chức tình báo cấp cao, từng làm vệ sĩ riêng cho Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman dẫn đầu. Họ đã rời thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ trở về Riyadh chỉ vài giờ sau khi ông Khashoggi bị sát hại ngày 2/10.

- Truyền thông Iran đưa tin, quân đội nước này đã sử dụng hệ thống súng máy phòng không tầm gần Seraj, tự chế mới nhất bắn chặn thành công những mục tiêu mô phỏng máy bay không người lái của kẻ địch trong các cuộc tập trận diễn ra hồi đầu tháng 11.

- Theo hãng thông tấn Kyodo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh đặc biệt với lãnh đạo các nước thành viên ASEAN tại Hàn Quốc vào năm 2019, với trọng tâm là quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một “lực lượng đẳng cấp thế giới”.

Thế giới 24h: Trump - Putin trò chuyện chóng vánh

Thế giới 24h: Trump - Putin trò chuyện chóng vánh

Bất chấp bị đổi chỗ vào phút chót, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vẫn kịp trò chuyện với nhau trong bữa trưa tại điện Elysee, Pháp.

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Hàn Quốc gửi 200 tấn quýt sang Triều Tiên như món quà đáp lễ 2 tấn nấm được chính quyền ông Kim Jong Un tặng sau hội nghị liên Triều hồi tháng 9.