Những quy định vận tải cười ra nước mắt

- Có những quy định vận tải tréo ngoe, rối rắm mà người dân và doanh nghiệp có thể bị bắt lỗi, phạt tiền hay nhũng nhiễu bất kỳ lúc nào.

Hôm nọ, tôi lang thang ở một bến xe ở Hà Nội với mục đích tìm hiểu ý kiến của cánh lái xe về một dự thảo nghị định Bộ Giao thông Vận tải.

Dự thảo này quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm thay thế Nghị định 86 được ban hành năm 2014 và đang gây tranh cãi, lo lắng trong giới phân tích chính sách và doanh nghiệp vận tải.

Bản thân tôi không thể hình dung vì sao nhiều quy định lại được thiết kế như vậy. Tôi không trả lời được những câu hỏi đơn giản nhất: những quy định đó quản cái gì, bằng cách nào, cho ai, để làm gì…?

Chẳng hạn, có quy định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử.

Tôi mang quy định này hỏi một tài xế, xem anh có nộp hợp đồng đó không. Anh nói có lúc không nộp nhưng phần lớn là không nộp. Tuy nhiên, khi bị các cơ quan liên quan “sờ gáy” thì luôn bị phạt, hoặc phải “biết điều” mới được cho qua.

Những quy định vận tải cười ra nước mắt
Ảnh: Lê Anh Dũng

Mỗi ngày, chỉ riêng Hà Nội có hàng ngàn chuyến xe hợp đồng, từ chở khách liên tỉnh, đưa học sinh đi tham quan, đám cưới, đám ma... Nếu tuân thủ nghiêm túc quy định này, cánh lái xe phải cử người mang bản hợp đồng đó lên Sở Giao thông Vận tải, và sở phải cắt cử biết bao nhân viên để nhận hàng ngàn bản hợp đồng đó, mà chẳng có kho nào của sở đủ để chứa đống giấy tờ ngồn ngộn đó.

Trao đổi với vài tài xế xong mà tôi vẫn không thể hiểu, vì sao Nhà nước lại phải cắt cử công chức ra làm việc vô nghĩa vậy?

Song, chính những từ nhẹ nhàng như “biết điều” của bác tài nọ nói lên tất cả. Quy định đó chỉ nhằm gây khó dễ cho lái xe, doanh nghiệp để dễ bề bắt lỗi, vòi vĩnh, kiếm chác từ họ.

Trên thực tế thì quy định này đã tồn tại trong chính Nghị định 86 đang có hiệu lực. Năm ngoái, một tài xế vận tải khách du lịch ở Đà Nẵng đã phản ánh lên Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng những khó khăn của anh. Xe của anh kinh doanh vận tải khách du lịch và đã có phù hiệu hợp đồng do sở Giao thông Vận tải và Sở Du lịch cấp; anh có đầy đủ chứng chỉ nghiệp vụ phục vụ khách du lịch do Sở Văn hóa thể thao và du lịch cấp, chứng chỉ phục vụ khách du lịch của sở Giao thông Vận tải cấp...

Anh cho biết, trong khi vận chuyển khách trên các điểm du lịch trong Thành phố như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn..., anh hay bị đội liên ngành cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, quản lý thị trường gọi lại để hỏi hợp đồng vận chuyển.

“Tôi đã thực hiện đầy đủ mọi thủ tục hành chính cũng như nghĩa vụ thuế, thì việc việc kiểm tra có hợp lí không, có tác dụng tích cực hay không? Tôi thực sự rất thất vọng”, tài xế này phản ánh với Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng.

Rõ ràng, quy định đó một lần nữa lại được lặp lại trong dự thảo thay thế tới đây. Thử hình dung, chi phí về thời gian, tiền bạc… của các tài xế, của doanh nghiệp lớn đến thế nào trên phạm vi toàn quốc.

Thật đáng tiếc, những quy định gây phiền hà, dễ lạm dụng như trên có rất nhiều trong bản dự thảo.

Chẳng hạn, quy định đơn vị vận tải phải cung cấp thông tin về hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

 

Quy định hợp đồng vận tải phải có thông tin “hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe” của lái xe, “năm sản xuất” của phương tiện.

Yêu cầu doanh nghiệp vận tải báo cáo Sở Giao thông Vận tải về các nội dung, hợp đồng mẫu, v.v… của ứng dụng phần mềm trong khi các ứng dụng đã được đăng ký/thông báo cho Bộ Công Thương theo quy định về thương mại điện tử.

Yêu cầu hợp đồng phải được ký trước khi vận chuyển; chỉ được ký 01 hợp đồng, mang theo hợp đồng vận tải, danh sách hành khách bằng văn bản giấy có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải.

Doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng vận tải điện tử có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

Trong thời gian một tháng, mỗi xe kinh doanh vận tải khách du lịch (có điểm xuất phát và điểm kết thúc của chuyến đi không nằm trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau.

Nhân danh Nhà nước, những quy định như vậy để làm gì, quản lý cái gì vì lợi ích của người dân, của xã hội? Nó đâu vì sự an toàn của hành khách?

Lẽ ra xây dựng chính sách phải trên nền tảng Chính phủ đã tuyên bố là kiến tạo và cương quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh. Các quy định đó của dự thảo nghị định đó lẽ ra phải thúc đẩy phát triển, đảm bảo quyền tự do kinh doanh hơn cho người dân và doanh nghiệp, thứ không phải đẻ ra nhiều thủ tục để bắt bẻ họ.

Có thể, không phải công chức nào cũng lạm dụng các quy định đó để vòi tiền doanh nghiệp và người dân, nhưng thử hỏi, họ có đủ người, nguồn lực để thực hiệt tất cả các quy định nói trên hay không?

Hôm ở bến xe, nhiều tài xế nói với tôi, họ đã kiệt sức vì nghề nghiệp cực nhọc mà vẫn phải căng đầu để đối phó với thủ tục “rất dấm dớ” như trên, mà thiếu đi thì dứt khoát phải chìa “phong bao”. Chả nhẽ, chính sách lại được thiết để vì mục đích đó?

Tư Giang (còn nữa) 

Không để những chủ trương, chính sách lớn, những vấn đề nhạy cảm bị lợi dụng

Không để những chủ trương, chính sách lớn, những vấn đề nhạy cảm bị lợi dụng

Tại sao những chủ trương lớn, những vấn đề nhạy cảm lại bị lợi dụng? Vì đó là những vấn đề liên quan tới quyền lợi của nhiều tầng lớp, giai cấp.

Cải cách chính sách tiền lương để nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp

Cải cách chính sách tiền lương để nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp

Chính sách tiền lương ở nước ta đã trải qua 4 lần cải cách (năm 1960, năm 1985, năm 1993 và năm 2003) nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

“Chúng ta xây chính sách trên mặt bằng gồ ghề, khúc khuỷu”

“Chúng ta xây chính sách trên mặt bằng gồ ghề, khúc khuỷu”

Theo dõi diễn đàn Quốc hội, thấy các ĐB mổ xẻ tới lui rất sâu, chính sách không sai, cách tính lương của bảo hiểm không sai, vậy sai ở đâu?

Nạn nhân của những thí nghiệm chính sách

Nạn nhân của những thí nghiệm chính sách

Nhiều năm trở lại đây, hệ thống giáo dục đại học và giảng viên đại học ở Việt Nam ngày càng bị chỉ trích nặng nề trên nhiều khía cạnh.

Chính sách quốc gia bị quan hệ cánh hẩu "bắt làm con tin"?

Chính sách quốc gia bị quan hệ cánh hẩu "bắt làm con tin"?

Quan hệ thân hữu làm cho sức ì của nền kinh tế-xã hội ngày càng lớn hơn, giảm đi động lực cải cách.

Chính sách tốt ở trên, xuống dưới thì bị vô hiệu hóa

Chính sách tốt ở trên, xuống dưới thì bị vô hiệu hóa

"Có tình trạng là cấp trên có chính sách tốt, nhưng cấp dưới luôn sẵn sàng có “đối sách” quyết liệt, có khi còn vô hiệu hóa tất cả chỉ vì lợi ích cục bộ!”- LS Nguyễn Ngọc Bích kể.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Cơ hội vàng cho Việt Nam
Cơ hội vàng cho Việt Nam
Tiêu điểmicon04/11/2018  
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Washington với Bắc Kinh, các công ty đã dời cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước láng giềng xung quanh.
Mỹ không cần "cải tổ" hay "công khai hóa" vì làm thường xuyên
Mỹ không cần "cải tổ" hay "công khai hóa" vì làm thường xuyên
Tiêu điểmicon10/10/2018  
Có nhà báo hỏi Tổng thống Reagan là nước Mỹ có ý định thực thi 'cải tổ' và 'công khai hóa' như Gorbachev đang theo đuổi hay không.
Ngay từ đầu Việt Nam đã mở toang, thông thoáng hết mức
Ngay từ đầu Việt Nam đã mở toang, thông thoáng hết mức
Tiêu điểmicon10/10/2018  
Chính sự ra đời của Luật Đầu tư nước ngoài đã góp phần tạo ra một bước tiến dài của hành trình Đổi mới đất nước, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Năm cuộc 'đại chiến’ chưa từng thấy của ông Donald Trump
Năm cuộc 'đại chiến’ chưa từng thấy của ông Donald Trump
Tiêu điểmicon09/10/2018  
Trong lịch sử thế giới cận đại gần 500 năm qua, thế giới chưa từng chứng kiến một nhân vật lãnh đạo nào của một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới như Donald Trump.
"Gần 10 năm rồi có công nghệ làm cám lợn cũng chưa học được"
"Gần 10 năm rồi có công nghệ làm cám lợn cũng chưa học được"
Tiêu điểmicon08/10/2018  
TBT Đỗ Mười đập tay xuống bàn than: “Trời ơi, các anh hợp tác đầu tư với nước ngoài để lấy được công nghệ về cho đất nước, thế mà gần 10 năm rồi có công nghệ làm cám lợn cũng chưa học được...'  
Liên minh Nga-Trung: Nắm tay nhau khuynh đảo thế giới
Liên minh Nga-Trung: Nắm tay nhau khuynh đảo thế giới
Tiêu điểmicon07/10/2018  
Các cuộc tập trận Nga – Trung quy mô lớn vừa qua là thông điệp: nếu tiếp tục gây sức ép với chúng tôi bằng trừng phạt, thuế quan và triển khai quân sự, chúng tôi sẽ nắm tay nhau và tiến lên phía trước.
"Nếu nêu gương suông thì không giải quyết được vấn đề gì cả"
"Nếu nêu gương suông thì không giải quyết được vấn đề gì cả"
Tiêu điểmicon05/10/2018  
Vấn đề nêu gương của cán bộ đảng viên, một lần nữa, lại được nhấn mạnh ở cấp độ rất cao và quyết liệt tại Hội nghị Trung ương VIII. 
"Phấn đấu không đạt thì bị phê bình, tội gì không bịa"
"Phấn đấu không đạt thì bị phê bình, tội gì không bịa"
Tiêu điểmicon05/10/2018  
Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động, TS Nguyễn Thị Lan Hương nói: “Quốc hội thực sự có dám đối diện với sự thật là tỷ lệ lao động qua đào tạo có mỗi 23% thôi? So với các nước là thua rất nhiều'.
Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước: Bước đột phá của hệ thống chính trị
Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước: Bước đột phá của hệ thống chính trị
Tiêu điểmicon06/10/2018  
Tổng Bí thư được bầu chọn làm Chủ tịch nước sẽ tạo điều kiện để thực hiện giám sát quyền lực tốt hơn.    
Tổng bí thư - Chủ tịch nước: "Thời điểm đã chín muồi!"
Tổng bí thư - Chủ tịch nước: "Thời điểm đã chín muồi!"
Tiêu điểmicon04/10/2018  
“Nếu chỉ nghĩ về oai quyền, lợi ích của mình, ai chả muốn bộ máy dưới quyền phình to mãi ra, ai chả thích hoành tráng”.
Liệu FDI có làm thui chột doanh nghiệp trong nước?
Liệu FDI có làm thui chột doanh nghiệp trong nước?
Tiêu điểmicon04/10/2018  
Hôm nay, ngày 4/10 Hội nghị “Tầm nhìn mới, cơ hội mới cho FDI trong kỷ nguyên mới” sẽ được tổ chức để tổng kết 30 năm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.
'Trước khi mất, ông Đỗ Mười còn nhắc đi nhắc lại...'
'Trước khi mất, ông Đỗ Mười còn nhắc đi nhắc lại...'
Tiêu điểmicon04/10/2018  
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Trưởng Ban Bảo vệ Chính trị nội bộ Đảng chia sẻ những tình cảm về cố Tổng Bí thư Đỗ Mười với Tuần Việt Nam.
Chuyện nêu gương: Người trên ăn ở chính ngôi
Chuyện nêu gương: Người trên ăn ở chính ngôi
Tiêu điểmicon03/10/2018  
Khi anh ăn ở “chính ngôi”, liêm chính, đường hoàng, đĩnh đạc, “người dưới” ắt nể phục, chẳng dám “hỗn hào”, càng không thể làm loạn, “lộn nhào lên trên”.
“Ông Đỗ Mười là người đặc biệt quyết đoán”
“Ông Đỗ Mười là người đặc biệt quyết đoán”
Tiêu điểmicon03/10/2018  
“Ông Đỗ Mười là người đặc biệt quyết đoán trong việc làm theo nghị quyết của Đảng. Những gì Đảng đã quyết và giao, ông làm rất triệt để”.
Ông Đỗ Mười: ‘Ghế tôi là ghế cực nóng, anh nào muốn tôi nhường ngay’
Ông Đỗ Mười: ‘Ghế tôi là ghế cực nóng, anh nào muốn tôi nhường ngay’
Tiêu điểmicon02/10/2018  
“Anh nói là thành công à? Anh nâng lãi suất lên là đánh vào quốc doanh, làm cho nhiều xí nghiệp quốc doanh đình đốn không hoạt động được. Anh đánh vào giai cấp công nhân, làm biết bao người thất nghiệp”
Lãnh đạo nêu gương sáng: Xã tắc bình yên, dân nể phục
Lãnh đạo nêu gương sáng: Xã tắc bình yên, dân nể phục
Tiêu điểmicon02/10/2018  
Khi khẳng định cán bộ là gốc của mọi công việc, thì tấm gương của cán bộ chính là “chất keo” gắn kết bảo đảm cho “cái gốc” ấy trụ vững.
Tham nhũng kiểu “Chí Phèo”
Tham nhũng kiểu “Chí Phèo”
Tiêu điểmicon25/09/2018  
Việc khuyến khích làm giàu thay vì “xoá nghèo” sẽ liên quan đến việc thay đổi quan điểm chủ đạo về ưu tiên chính sách.
Thử bàn về tiêu chuẩn cán bộ thời công nghiệp 4.0
Thử bàn về tiêu chuẩn cán bộ thời công nghiệp 4.0
Tiêu điểmicon20/09/2018  
Trong thời đại công nghiệp 4.0, tôi nghĩ cán bộ cần có đủ 3 tiêu chuẩn: Đức, tài và bản lĩnh.
Rung lắc ngoại giao và  "tam giác chiến lược Mỹ – Hàn – Triều"
Rung lắc ngoại giao và "tam giác chiến lược Mỹ – Hàn – Triều"
Tiêu điểmicon20/09/2018  
Các xung lực ngoại giao và chiến lược đang thay đổi chóng mặt trên bán đảo Triều Tiên báo trước các thỏa thuận an ninh tiềm năng, sẽ khác nhiều so với bất kỳ sự mong đợi hay tưởng tượng nào cách đây vài năm.
“Em nghĩ, thầy rồi sẽ lên 'giàn thiêu' dư luận”
“Em nghĩ, thầy rồi sẽ lên 'giàn thiêu' dư luận”
Tiêu điểmicon19/09/2018  
“Em nghĩ thầy rồi sẽ lên 'giàn thiêu' dư luận”, tôi mạo muội nói thẳng những suy nghĩ của mình với riêng Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN