Những quy định vận tải cười ra nước mắt

- Có những quy định vận tải tréo ngoe, rối rắm mà người dân và doanh nghiệp có thể bị bắt lỗi, phạt tiền hay nhũng nhiễu bất kỳ lúc nào.

Hôm nọ, tôi lang thang ở một bến xe ở Hà Nội với mục đích tìm hiểu ý kiến của cánh lái xe về một dự thảo nghị định Bộ Giao thông Vận tải.

Dự thảo này quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm thay thế Nghị định 86 được ban hành năm 2014 và đang gây tranh cãi, lo lắng trong giới phân tích chính sách và doanh nghiệp vận tải.

Bản thân tôi không thể hình dung vì sao nhiều quy định lại được thiết kế như vậy. Tôi không trả lời được những câu hỏi đơn giản nhất: những quy định đó quản cái gì, bằng cách nào, cho ai, để làm gì…?

Chẳng hạn, có quy định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử.

Tôi mang quy định này hỏi một tài xế, xem anh có nộp hợp đồng đó không. Anh nói có lúc không nộp nhưng phần lớn là không nộp. Tuy nhiên, khi bị các cơ quan liên quan “sờ gáy” thì luôn bị phạt, hoặc phải “biết điều” mới được cho qua.

Những quy định vận tải cười ra nước mắt
Ảnh: Lê Anh Dũng

Mỗi ngày, chỉ riêng Hà Nội có hàng ngàn chuyến xe hợp đồng, từ chở khách liên tỉnh, đưa học sinh đi tham quan, đám cưới, đám ma... Nếu tuân thủ nghiêm túc quy định này, cánh lái xe phải cử người mang bản hợp đồng đó lên Sở Giao thông Vận tải, và sở phải cắt cử biết bao nhân viên để nhận hàng ngàn bản hợp đồng đó, mà chẳng có kho nào của sở đủ để chứa đống giấy tờ ngồn ngộn đó.

Trao đổi với vài tài xế xong mà tôi vẫn không thể hiểu, vì sao Nhà nước lại phải cắt cử công chức ra làm việc vô nghĩa vậy?

Song, chính những từ nhẹ nhàng như “biết điều” của bác tài nọ nói lên tất cả. Quy định đó chỉ nhằm gây khó dễ cho lái xe, doanh nghiệp để dễ bề bắt lỗi, vòi vĩnh, kiếm chác từ họ.

Trên thực tế thì quy định này đã tồn tại trong chính Nghị định 86 đang có hiệu lực. Năm ngoái, một tài xế vận tải khách du lịch ở Đà Nẵng đã phản ánh lên Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng những khó khăn của anh. Xe của anh kinh doanh vận tải khách du lịch và đã có phù hiệu hợp đồng do sở Giao thông Vận tải và Sở Du lịch cấp; anh có đầy đủ chứng chỉ nghiệp vụ phục vụ khách du lịch do Sở Văn hóa thể thao và du lịch cấp, chứng chỉ phục vụ khách du lịch của sở Giao thông Vận tải cấp...

Anh cho biết, trong khi vận chuyển khách trên các điểm du lịch trong Thành phố như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn..., anh hay bị đội liên ngành cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, quản lý thị trường gọi lại để hỏi hợp đồng vận chuyển.

“Tôi đã thực hiện đầy đủ mọi thủ tục hành chính cũng như nghĩa vụ thuế, thì việc việc kiểm tra có hợp lí không, có tác dụng tích cực hay không? Tôi thực sự rất thất vọng”, tài xế này phản ánh với Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng.

Rõ ràng, quy định đó một lần nữa lại được lặp lại trong dự thảo thay thế tới đây. Thử hình dung, chi phí về thời gian, tiền bạc… của các tài xế, của doanh nghiệp lớn đến thế nào trên phạm vi toàn quốc.

Thật đáng tiếc, những quy định gây phiền hà, dễ lạm dụng như trên có rất nhiều trong bản dự thảo.

Chẳng hạn, quy định đơn vị vận tải phải cung cấp thông tin về hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

 

Quy định hợp đồng vận tải phải có thông tin “hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe” của lái xe, “năm sản xuất” của phương tiện.

Yêu cầu doanh nghiệp vận tải báo cáo Sở Giao thông Vận tải về các nội dung, hợp đồng mẫu, v.v… của ứng dụng phần mềm trong khi các ứng dụng đã được đăng ký/thông báo cho Bộ Công Thương theo quy định về thương mại điện tử.

Yêu cầu hợp đồng phải được ký trước khi vận chuyển; chỉ được ký 01 hợp đồng, mang theo hợp đồng vận tải, danh sách hành khách bằng văn bản giấy có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải.

Doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng vận tải điện tử có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

Trong thời gian một tháng, mỗi xe kinh doanh vận tải khách du lịch (có điểm xuất phát và điểm kết thúc của chuyến đi không nằm trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và điểm kết thúc trùng nhau.

Nhân danh Nhà nước, những quy định như vậy để làm gì, quản lý cái gì vì lợi ích của người dân, của xã hội? Nó đâu vì sự an toàn của hành khách?

Lẽ ra xây dựng chính sách phải trên nền tảng Chính phủ đã tuyên bố là kiến tạo và cương quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh. Các quy định đó của dự thảo nghị định đó lẽ ra phải thúc đẩy phát triển, đảm bảo quyền tự do kinh doanh hơn cho người dân và doanh nghiệp, thứ không phải đẻ ra nhiều thủ tục để bắt bẻ họ.

Có thể, không phải công chức nào cũng lạm dụng các quy định đó để vòi tiền doanh nghiệp và người dân, nhưng thử hỏi, họ có đủ người, nguồn lực để thực hiệt tất cả các quy định nói trên hay không?

Hôm ở bến xe, nhiều tài xế nói với tôi, họ đã kiệt sức vì nghề nghiệp cực nhọc mà vẫn phải căng đầu để đối phó với thủ tục “rất dấm dớ” như trên, mà thiếu đi thì dứt khoát phải chìa “phong bao”. Chả nhẽ, chính sách lại được thiết để vì mục đích đó?

Tư Giang (còn nữa) 

Không để những chủ trương, chính sách lớn, những vấn đề nhạy cảm bị lợi dụng

Không để những chủ trương, chính sách lớn, những vấn đề nhạy cảm bị lợi dụng

Tại sao những chủ trương lớn, những vấn đề nhạy cảm lại bị lợi dụng? Vì đó là những vấn đề liên quan tới quyền lợi của nhiều tầng lớp, giai cấp.

Cải cách chính sách tiền lương để nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp

Cải cách chính sách tiền lương để nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp

Chính sách tiền lương ở nước ta đã trải qua 4 lần cải cách (năm 1960, năm 1985, năm 1993 và năm 2003) nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

“Chúng ta xây chính sách trên mặt bằng gồ ghề, khúc khuỷu”

“Chúng ta xây chính sách trên mặt bằng gồ ghề, khúc khuỷu”

Theo dõi diễn đàn Quốc hội, thấy các ĐB mổ xẻ tới lui rất sâu, chính sách không sai, cách tính lương của bảo hiểm không sai, vậy sai ở đâu?

Nạn nhân của những thí nghiệm chính sách

Nạn nhân của những thí nghiệm chính sách

Nhiều năm trở lại đây, hệ thống giáo dục đại học và giảng viên đại học ở Việt Nam ngày càng bị chỉ trích nặng nề trên nhiều khía cạnh.

Chính sách quốc gia bị quan hệ cánh hẩu "bắt làm con tin"?

Chính sách quốc gia bị quan hệ cánh hẩu "bắt làm con tin"?

Quan hệ thân hữu làm cho sức ì của nền kinh tế-xã hội ngày càng lớn hơn, giảm đi động lực cải cách.

Chính sách tốt ở trên, xuống dưới thì bị vô hiệu hóa

Chính sách tốt ở trên, xuống dưới thì bị vô hiệu hóa

"Có tình trạng là cấp trên có chính sách tốt, nhưng cấp dưới luôn sẵn sàng có “đối sách” quyết liệt, có khi còn vô hiệu hóa tất cả chỉ vì lợi ích cục bộ!”- LS Nguyễn Ngọc Bích kể.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
CPTPP đã ở trong tầm tay
CPTPP đã ở trong tầm tay
Tiêu điểmicon06/11/2018  
Phiên thảo luận của Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sáng 5/11 đã trở nên nhẹ nhàng rất nhiều khi bàn về những điều khoản chưa từng có tiền lệ.
Cảnh báo những kẻ lươn lẹo, “sống giả” chui vào vị trí lãnh đạo
Cảnh báo những kẻ lươn lẹo, “sống giả” chui vào vị trí lãnh đạo
Tiêu điểmicon06/11/2018  
Một trong những biểu hiện tinh vi nhất của những kẻ cơ hội chính trị như “con lươn, con chạch” là thái độ “sống giả”.
Ông Vũ Tiến Lộc: CPTPP cũng gây lo lắng khôn nguôi
Ông Vũ Tiến Lộc: CPTPP cũng gây lo lắng khôn nguôi
TuanVietNamicon05/11/2018  
CPTPP sẽ mang lại cơ hội tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, có thêm việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân, nhưng cũng tạo ra nhiều rủi ro gây lo lắng khôn nguôi.
Nói chuyện đạo đức, nhớ người thủ trưởng ‘nổi tiếng’ của tôi
Nói chuyện đạo đức, nhớ người thủ trưởng ‘nổi tiếng’ của tôi
Tiêu điểmicon05/11/2018  
Ngẫm cho cùng, lời giải cho nan đề “đạo đức xuống cấp” trước hết đặt lên vai những người gánh trách nhiệm, nghĩa vụ nêu gương.
Cơ hội vàng cho Việt Nam
Cơ hội vàng cho Việt Nam
Tiêu điểmicon04/11/2018  
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Washington với Bắc Kinh, các công ty đã dời cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước láng giềng xung quanh.
Bàn thêm về tư duy và hành động thời Cách mạng 4.0
Bàn thêm về tư duy và hành động thời Cách mạng 4.0
Tiêu điểmicon31/10/2018  
Quản lý phải tôn trọng nguyên tắc: tất cả vì sự phát triển. Quản lý để phát triển, theo kịp sự phát triển và thúc đẩy quá trình phát triển tốt hơn, chứ không phải kìm hãm sự phát triển.
Điều gì ẩn sau phán quyết đầy cẩn trọng của phiên tòa?
Điều gì ẩn sau phán quyết đầy cẩn trọng của phiên tòa?
Tiêu điểmicon30/10/2018  
Dừng phiên tòa là quyết định rất cẩn trọng của Hội đồng xét xử trong bối cảnh đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới một công ty taxi truyền thống đối với một công ty công nghệ với lý do bị sụt giảm doanh thu.
Trung Quốc lại gặp ác mộng
Trung Quốc lại gặp ác mộng
Tiêu điểmicon01/11/2018  
Trong khi cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang với Mỹ, Trung Quốc lại gặp “ác mộng” mới khi Tổng thống Trump nói sẽ “khai tử” Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Vì sao gây sốc?
Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Vì sao gây sốc?
Tiêu điểmicon26/10/2018  
Để một quy định pháp luật đi vào cuộc sống và phát huy được tác dụng giúp xã hội tốt lên thì phải đến từ cả hai khía cạnh: tính hợp lý, công bằng của quy định và cách thực thi.    
Nếu có lỡ nhịp đó là do cách tư duy, hành xử
Nếu có lỡ nhịp đó là do cách tư duy, hành xử
Tiêu điểmicon25/10/2018  
“… Lần này mà bỏ lỡ cách mạng 4.0 là do chính chúng ta, do tư duy và hành xử của chúng ta chứ không thể đổ lỗi cho bất kỳ lý do nào khác được”.
Cảnh báo của Tổng bí thư–Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Cảnh báo của Tổng bí thư–Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Tiêu điểmicon25/10/2018  
Hơn 6 năm trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu sâu sắc đề cập đến những vấn đề liên quan đến sự sống còn của Đảng.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Bây giờ hoặc không bao giờ”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Bây giờ hoặc không bao giờ”
Mediaicon24/10/2018  
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Chí Dũng trăn trở: Chúng ta đã tăng trưởng tốt nhưng tăng trưởng vẫn dưới tiềm năng. Nhiều thế hệ người Việt Nam chưa giàu đã già.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Giữ ổn định mới giữ được niềm tin”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Giữ ổn định mới giữ được niềm tin”
Mediaicon23/10/2018  
'Tư duy chính sách lớn là luôn giữ ổn định kinh tế vĩ mô. Ổn định vĩ mô là động lực tăng trưởng, tăng trưởng là động lực để duy trì ổn định'.
Sau sự cố đáng tiếc, Việt Nam sắp có 'cú hích' mới?
Sau sự cố đáng tiếc, Việt Nam sắp có 'cú hích' mới?
Tiêu điểmicon22/10/2018  
Những áp lực từ EVFTA đưa ra đối với chính phủ và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở nước ta là khá rõ ràng. Nhưng đó là những cam kết và sức ép tốt.  
Chúng ta sẽ có những bước tiến xa hơn
Chúng ta sẽ có những bước tiến xa hơn
Tiêu điểmicon20/10/2018  
Hai hiệp định thương mại thế hệ mới EVFTA và CPTPP đang ở rất gần sau hàng loạt các động thái tích cực của tất cả các bên.     
Dự án nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm bị phản đối- Vì sao?
Dự án nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm bị phản đối- Vì sao?
Tiêu điểmicon18/10/2018  
HĐND TP HCM thử làm khoảng 2.000 phiếu khảo sát hỏi nhiều tầng lớp nhân dân thành phố xem họ ủng hộ hay phản đối dự án này để biết việc xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm có “cấp bách và dân cần“ hay không.
Phó Thủ tướng: “Đây là thành tựu rất lớn phải nhấn mạnh trong báo cáo của QH”
Phó Thủ tướng: “Đây là thành tựu rất lớn phải nhấn mạnh trong báo cáo của QH”
Tiêu điểmicon17/10/2018  
Trong vô số tin tức và dữ liệu kinh tế - xã hội để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội khai mạc vào tuần tới, có một chi tiết về ngân sách nhà nước rất đáng chú ý.
Không còn phải “vỡ òa” sung sướng với các chỉ tiêu kinh tế
Không còn phải “vỡ òa” sung sướng với các chỉ tiêu kinh tế
Tiêu điểmicon15/10/2018  
Các chỉ tiêu kinh tế đã về đích ngoạn mục sớm thay vì cuối năm giúp các nhà điều hành kinh tế không còn phải “hồi hộp” hay “vỡ òa” như năm trước.
“Xoá bàn cờ làm lại” và luật chơi mới với 5 bước đi
“Xoá bàn cờ làm lại” và luật chơi mới với 5 bước đi
Tiêu điểmicon14/10/2018  
Hiện tại thế và lực của Mỹ, tuy mạnh nhưng không còn ở thế áp đảo, khuynh loát các quốc gia khác. Ngoài ra, các đối thủ của Mỹ cũng sẽ không ngồi yên khoanh tay chịu trận.
Không phải cứ viết lên trán chữ 'cộng sản' là được dân yêu
Không phải cứ viết lên trán chữ 'cộng sản' là được dân yêu
Tiêu điểmicon16/10/2018  
Sẽ không còn những cán bộ lãnh đạo chỉ biết ra rả rao giảng đạo đức mà hành động khác hẳn? Đó là kì vọng lớn của nhân dân.    
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN