Nam thanh niên 27 tuổi (trú tại Bắc Ninh) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) trong tình trạng thở máy. Cơ thể bệnh nhân có nhiều ban xuất huyết hoại tử rải rác, tập trung ở vùng mặt, đầu chi. 

Trước đó, ngày 3/9 (1/8 Âm lịch), thanh niên trên cùng người thân ra quán ăn sáng bằng món tiết canh với mong muốn lấy may mắn. Khi về nhà, bệnh nhân mệt mỏi, đau nhức người và sốt rét. Một lúc sau, người thân phát hiện anh đã hôn mê, tím tái toàn thân. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nam thanh niên được đặt ống nội khí quản thở máy và chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn.

benh nhân (2).png
Bệnh nhân đang được điều trị sau khi ăn tiết canh. Ảnh: BVCC

Hiện tại, bệnh nhân được điều trị tích cực bởi biến chứng suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng, được lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm của máu. 

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tiết canh dễ gây hại cho sức khỏe. Ở ngoài hàng quán, tiết canh được lấy từ tiết động vật tươi sống, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu ăn phải tiết canh của lợn đang mắc bệnh, người dân có nguy cơ cao mắc liên cầu lợn. Thời gian ủ bệnh từ 2-3 ngày. Người bệnh bị nhiễm trùng nặng, dễ dẫn tới viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm nội tâm mạc. 

Vì vậy, để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Phúc khuyến cáo, người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y. Tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề; cần nấu chín thịt lợn. Đặc biệt lưu ý là người dân không ăn lợn chết, các món tái, đặc biệt là tiết canh lợn. 

Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn.