Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), EU hiện là thị trường lớn thứ 4 nhập khẩu tôm của Việt Nam, nhưng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland lại là thị trường mới nhiều tiềm năng bởi đã rời Liên minh châu Âu từ tháng 1/2020.

Sau khi Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) vào cuối tháng 12/2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với những thị trường khác, bởi các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... đều chưa có FTA với Vương quốc Anh. Chính vì vậy, VASEP cho rằng để tận dụng được tốt hơn những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này, doanh nghiệp cần sẵn sàng và chủ động nguồn nguyên liệu.

Việc giảm thuế đối với các sản phẩm tôm chế biến và không chế biến không chỉ giúp giảm giá thành sản phẩm, mà còn gia tăng khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam trước những quốc gia xuất khẩu lớn khác như Ecuador hay Ấn Độ. Ngành tôm Việt Nam cần tận dụng tốt những ưu đãi này, không chỉ để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Anh mà còn để củng cố và mở rộng hoạt động xuất khẩu ra toàn châu Âu.

Ảnh chính 1 e1624260217427.jpg

Một trong những yếu tố quan trọng mà ngành tôm Việt Nam cần chú trọng để khai thác thị trường Anh là kiểm soát chất lượng và đảm bảo tính bền vững của sản phẩm. Người tiêu dùng Anh, cũng như trên khắp châu Âu, ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và phương pháp sản xuất của sản phẩm mình tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc ngành tôm Việt Nam cần đầu tư vào các chứng nhận bền vững và minh bạch hóa quy trình sản xuất của mình, từ đó tạo dựng niềm tin và sự tin tưởng đối với người tiêu dùng.

Các loài tôm khác nhau như tôm sú, tôm thẻ chân trắng đã có sẵn mặt ở thị trường Anh, nhưng tôm thẻ chân trắng dường như chiếm ưu thế nhất nhờ vào giá cả cạnh tranh và khả năng thích ứng linh hoạt với khẩu vị của người tiêu dùng. Việc phát triển các sản phẩm từ tôm thẻ chân trắng và cải tiến các sản phẩm tôm chế biến cũng là một chiến lược quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Ngoài ra, yếu tố văn hóa và ẩm thực đặc trưng của người Anh là điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu tôm cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Với sự đa dạng sắc tộc, Anh không chỉ có nhu cầu về các món ăn truyền thống mà còn phát triển mạnh mẽ nhu cầu về các món ăn từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa các sản phẩm tôm giàu dinh dưỡng và phong phú của mình vào các nhà hàng, siêu thị bán lẻ và các chợ thực phẩm chế biến tại Anh.

Một yếu tố không thể bỏ qua là tác động của địa chính trị và các biến động quốc tế, như sự gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột và các vấn đề vận chuyển trên toàn cầu. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến giá cả và nguồn cung. Trong bối cảnh này, việc phát triển mối liên kết chiến lược với các đối tác nhập khẩu tại Anh là cần thiết để đảm bảo sự ổn định trong việc cung ứng sản phẩm.

Sự phong phú của thị trường châu Âu, với các đặc điểm tiêu thụ khác nhau giữa những khu vực như Tây Bắc, Nam và Đông Âu, cũng mở ra một viễn cảnh tiềm năng cho ngành tôm Việt Nam. Việc phân tích và am hiểu sâu sắc hơn về thị trường mục tiêu cho phép các doanh nghiệp tạo ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, tập trung vào những thị trường có nhu cầu cao hoặc đang có xu hướng tiêu thụ tăng trưởng.

Có thể khẳng định rằng, sự liên kết thương mại được cải thiện qua hiệp định UKVFTA không chỉ đơn thuần mở rộng thị phần của tôm Việt Nam tại Anh mà còn thúc đẩy ngành tôm trong nước không ngừng nâng cấp nhằm đạt được các tiêu chuẩn quốc tế. Sự đồng thời cải thiện về hạ tầng sản xuất, chất lượng hàng hóa và các chiến dịch tiếp thị thông minh sẽ giúp ngành tôm Việt Nam tăng cường vị thế của mình trên thị trường toàn cầu.