Cụ thể, các chính quyền thành phố trong vùng vịnh San Francisco yêu cầu người dân kể từ ngày 17/3 nên ở nhà, và chỉ đi ra ngoài khi có lý do thiết yếu như mua thực phẩm hay thuốc men. Những biện pháp này được đánh giá là nghiêm ngặt nhất ở Mỹ, giống với lệnh giới nghiêm ở châu Âu.

Dĩ nhiên, động thái áp đặt lệnh giới nghiêm làm dấy lên một số câu hỏi, như “thế nào là lý do cấp thiết cần rời khỏi nhà. Hay chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dân đi ra khỏi nhà mà không vì việc quan trọng”.

“Không ai có thể giải thích rõ ràng về những gì có thể xảy ra đối với nền kinh tế hoặc ‘hiệu ứng nhỏ giọt’, tức là mô hình áp dụng sản phẩm trong tiếp thị ảnh hưởng đến nhiều hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, mà giới doanh nghiệp địa phương phải chịu đựng do tác động của việc này”, AP trích lời John McClinton, thành phố Oakland thuộc bang California, Mỹ, nói.

Lệnh giới nghiêm hiện tại đang tác động tới khoảng bảy triệu dân tại nhiều thành phố thuộc vùng vịnh San Francisco, trong đó có cả hai thành phố Berkeley và Oakland. Theo đó, các siêu thị, hiệu thuốc, ngân hàng và trạm xăng, cũng như các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp quan trọng vẫn tiếp tục hoạt động. Các nhà hàng vẫn được hoạt động, nhưng chỉ được làm đồ ăn cho khách mang đi. Nhiều quán bar và phòng tập gym cũng phải đóng cửa.

“Lịch sử sẽ không tha thứ nếu chúng ta còn tiếp tục chần chừ thêm nữa. Đây là thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta, là lúc chúng ta kề vai sát cánh”, AP trích lời Thị trưởng thành phố San Jose Sam Liccardo nói.

Theo số liệu của AP tính tới ngày 18/3, tại bang California đã có gần 500 ca nhiễm Covid-19 và 12 trường hợp tử vong. Thống đốc bang Gavin Newson đã yêu cầu những người cao tuổi sống ở bang này nên ở nhà và các quán bar, câu lạc bộ đóng cửa.

Tại nhà tù Alcatraz, vốn là một trong những nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất thành phố San Francisco, các tour dẫn khách du lịch tại đây đều tạm dừng cho tới khi có thông báo tiếp theo.

“Gia đình tôi chỉ còn đủ tiền tiết kiệm để sống trong mười ngày tới”, hướng dẫn viên Manuel Gomez làm việc tại khu du lịch nhà tù Alcatraz nói.

{keywords}
Đường phố San Francisco hôm 17/3 khi sắc lệnh ‘tạm trú tại nhà’ có hiệu lực. Ảnh: AP
{keywords}
Người dân San Francisco đi mua giấy vệ sinh hôm 17/3. Ảnh: AP
{keywords}
Một người dân San Francisco. Ảnh: AP
{keywords}
Nhiều rạp chiếu phim tại thành phố San Francisco phải đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: AP
{keywords}
Nhiều nhà hàng ở thành phố San Francisco vắng khách vì dịch bệnh. Ảnh: AP
{keywords}
Các công viên giải trí ở thành phố San Francisco vắng khách vì dịch bệnh. Ảnh: AP
{keywords}
Khu chợ Ferry Building ở thành phố San Francisco vắng vẻ do dịch bệnh. Ảnh: AP

Tuấn Trần