Trước nguy cơ Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp có thể tái tấn công Syria, Nga đã điều các chiến hạm tới bảo vệ quốc gia Trung Đông này.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hai tàu khu trục thuộc Hạm đội biển Đen của Nga là tàu Đô đốc Grigorovich và tàu Đô đốc Essen đang trên đường tới Địa Trung Hải nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này trong khu vực.

{keywords}
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich đang trên đường tới vùng biển Syria. Ảnh: BI

Trên đường tới đích đến cuối cùng, các tàu chiến nói trên đã tiến hành hàng loạt bài tập trận hải quân, kể cả phát hiện và theo dõi một mục tiêu giả định là tàu ngầm của kẻ thù.

Động thái trên diễn ra đúng vào lúc Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng cáo buộc liên quân Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị xúc tiến các cuộc không kích mới nhắm vào Syria, lấy cớ các lực lượng Chính phủ Syria đang sở hữu vũ khí hóa học.

Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, để thực hiện âm mưu trên, các tay súng nổi dậy ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria đang dàn dựng một vụ tập kích dân thường bằng vũ khí hóa học, rồi đổ tội cho Damascus. Trong khi đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu sẵn sàng thực hiện một chiến dịch tấn công "trừng phạt" Syria ngay sau khi vụ dàn dựng hoàn tất.

Konashenkov nói, các tuyên bố công khai gần đây của quan chức Mỹ, Anh và Pháp đã để lộ âm mưu trên. Chẳng hạn như, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từng đe dọa sẵn sàng dùng vũ lực chống Syria nếu Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Trong một cuộc gặp mới đây với Thư ký Hội đồng an ninh Nga, ông Bolton thậm chí cảnh báo người Mỹ đang "sẵn sàng hành động" với sức mạnh khủng khiếp hơn trước kia.

Mỹ, Anh và Pháp từng phối hợp mở đợt không kích quy mô lớn vào Syria hồi giữa tháng 4/2018 nhằm trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus một tuần trước đó. Washington và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, bất chấp sự phản đối của Moscow và Damascus.

Hồi tháng 7 vừa qua, các chuyên gia thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông báo đã phát hiện các dấu vết hóa chất chứa chlorine ở Douma. Song, họ không có bằng chứng khẳng định chất độc thần kinh này từng được sử dụng trong vụ tấn công giết hại khoảng 70 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em này.

Trước cảnh báo mới của nhà chức trách Nga, quân đội Syria (SAA) ngày 26/8 đã cử lực lượng tiếp viện đến các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy ở tỉnh Idlib. Các video và hình ảnh đăng tải trên một số mạng xã hội cho thấy, binh lính thuộc Sư đoàn 4 thiết giáp của SAA cùng nhiều xe vận tải pháo binh và xe tăng đang tiến đến 3 khu vực tiền tuyến giáp ranh với thành trì trọng yếu cuối cùng của lực lượng nổi dậy tại tỉnh tây bắc Syria.

Tuấn Anh

Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị tái tấn công Syria?

Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị tái tấn công Syria?

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria.

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga tiết lộ lượng vũ khí khủng được thử nghiệm tại Syria

Nga đã thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại và mới nhất trong các chiến dịch ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công Syria

Sáng nay, các lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã đồng loạt tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria.

Sự thực số tên lửa Mỹ, Anh, Pháp dội xuống Syria

Sự thực số tên lửa Mỹ, Anh, Pháp dội xuống Syria

Mỹ, Anh và Pháp đã tấn công một loạt mục tiêu ở Syria hôm 14/4. Liên quân đã dội 105 tên lửa xuống quốc gia Trung Đông này.

Lùm xùm cáo buộc Mỹ nã bom căn cứ quân sự Syria

Lùm xùm cáo buộc Mỹ nã bom căn cứ quân sự Syria

Truyền thông Syria, ngày 18/6, dẫn lời một nguồn tin quân sự nói rằng, máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắn phá một cơ sở quân sự của nước này ở miền đông khiến nhiều người chết và bị thương.

Lý do TQ đang 'nhảy' vào Syria, với rất nhiều tiền

Lý do TQ đang 'nhảy' vào Syria, với rất nhiều tiền

Trung Quốc đang tăng cường can dự vào Syria, nhưng không phải bằng quân sự, mà bằng tiền mặt, rất nhiều tiền.

Những hình ảnh Israel tấn công Syria gây chấn động thế giới

Những hình ảnh Israel tấn công Syria gây chấn động thế giới

Viện dẫn lí do Iran tấn công các khu vực Israel chiếm đóng ở Cao nguyên Golan, Tel Aviv điều hàng chục chiến đấu cơ mở cuộc oanh kích quy mô lớn vào lãnh thổ Syria.