Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên thời gian tới sẽ có hàng loạt hoạt động ngoại giao với các nước khác.

Mỹ khuyên Trung Quốc 'cư xử như một quốc gia bình thường'

Ông Trump đang 'ngầm giúp' Trung Quốc?

Mỹ rúng động cái chết bí ẩn của chị em người Ảrập Xêút

Theo báo Japan Times, trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc hôm 1/11, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ “sớm” viếng thăm Seoul. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc không nêu thêm chi tiết về chuyến thăm này. 

{keywords}
Lãnh đạo Hàn – Triều gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4

Ông Moon Jae-in cũng cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ sớm diễn ra. Ông nói thêm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên, trong khi ông Kim Jong Un sẽ sớm thăm Nga và có khả năng sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc từng nói rằng, ông Kim Jong Un cho biết sẽ thăm Seoul trong năm nay, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Bình Nhưỡng vào hồi tháng 9 vừa qua.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Yonhap ngày 1/11 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức hội đàm cấp cao vào tuần tới để thảo luận về kế hoạch tổ chức hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 và vấn đề phi hạt nhân hóa.

- Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev ký sắc lệnh trừng phạt hơn 360 cá nhân và thực thể Ukraina, trong đó có cả con trai Tổng thống nước này Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Tymoshenko và hàng loạt quan chức cấp cao khác.

- Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết, ông sẽ có cuộc họp với Chính phủ Australia để yêu cầu nước này đưa ra lời giải thích rõ ràng vì sao ban hành lệnh cấm sử dụng hãng hàng không Lion Air.

- Một vùng cấm bay và cấm tập trận gần khu vực biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu có hiệu lực trong ngày 1/11, trong bối cảnh hai nước láng giềng này đang nỗ lực thúc đẩy hạ nhiệt hơn nữa những căng thẳng.

- Theo tờ Malay Mail, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia đã ra thông báo yêu cầu nhân dân hỗ trợ truy tìm đối tượng Paul Geoffrey Stadlen, một công dân Anh, nguyên là trợ lý truyền thông của cựu Thủ tướng Najib Razak.

- Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 73 đã thảo luận dự thảo nghị quyết không mang tính ràng buộc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận chống Cuba kéo dài gần sáu thập niên qua.

- Báo Guardian đưa tin, thợ lặn của Hải quân Indonesia thông báo đã tìm thấy một hộp đen thuộc về chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air chở 189 người rơi xuống Biển Java sáng 29/10.

- Theo Straitstimes, danh tính nạn nhân đầu tiên trong vụ rơi máy bay Lion Air đã được xác định. Đó là nữ hành khách Jannatun Cintya Dewi, 24 tuổi, đến từ Sidoarjo, Đông Java, và là nhân viên của Bộ Năng lượng ở Jakarta.

- Hãng thông tấn Nga RT dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington đang gây sức ép để Bắc Kinh hành xử như "một quốc gia bình thường" trên thế giới.

- Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, ông Budi Karya Sumadi ngày 1/11 cho biết rằng Jakarta có thể xem xét lại khung vé giá rẻ và tăng giá cước do các hãng hàng không giá rẻ đặt ra.

- Hãng tin Sputnik dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đánh giá, Trung Quốc nhiều khả năng đã vi phạm tài sản trí tuệ của Nga khi bán hệ thống vũ khí sao chép với giá thành rẻ hơn trong tương lai.

- Theo một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ được Reuters dẫn lời, chính phủ nước này đang giám sát mọi hành động can thiệp từ nước ngoài có thể có nhằm vào cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra vào 6/11 tới.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Thế giới 24h: Thảm kịch rơi máy bay Indonesia đã được báo trước?

Mẹ một nữ tiếp viên có mặt trên chuyến bay JT610 của Lion Air tiết lộ đã nhận được điềm báo về thảm kịch 2 ngày trước khi máy bay bị rơi.

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Thế giới 24h: 'Phát hiện cực lớn' về MH370

Daniel Boyer, một nhà điều tra người Anh, vừa cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của MH370 và có thể “chứng tỏ” điều đó.

Thế giới 24h: Câu hỏi lớn vụ rơi máy bay Indonesia

Thế giới 24h: Câu hỏi lớn vụ rơi máy bay Indonesia

Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra ngay sau khi chiếc Boeing 737 Max 8 lao xuống biển, là tại sao một chiếc máy bay mới được đưa vào sử dụng 2 tháng lại gặp sự cố như vậy.

Thế giới 24h: Bộ trưởng lộ 'clip nóng ' bị tống tiền

Thế giới 24h: Bộ trưởng lộ 'clip nóng ' bị tống tiền

Bộ trưởng các vấn đề nhà cửa của Nam Phi Malusi Gigaba hôm 28/10 cho biết, ông bị đe doạ tống tiền sau khi video sex riêng tư bị rò rỉ.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của ông Trump

Liên quan tới vụ hàng loạt bưu kiện chứa thiết bị nổ được gửi tới văn phòng và nhà riêng của nhiều chính khách đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đó là "hành động khủng bố".

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Thế giới 24h: Nhà Trắng có động thái bất ngờ với Putin

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, ngày 26/10, cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington đầu năm 2019.