Tổng thống Obama phản ứng về bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump về hạt nhân; các tàu hải quân của Mỹ và Nhật tới tấp cập cảng Philippines... nằm trong một loạt các tin quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ảnh: Dcwhispers)

Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thắn nói rằng bình luận mới đây của Donald Trump về vũ khí hạt nhân chứng tỏ ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa thiếu hiểu biết về chính sách đối ngoại nói riêng và thế giới nói chung.

Hãng tin CNN cho biết, nhận xét của ông Obama về ông Trump được đưa ra trong cuộc họp báo tổng kết Hội nghị an ninh hạt nhân ở Washington, khi một nhà báo hỏi về gợi ý mới đây của tỷ phú Mỹ. Theo đó, ông Trump đề nghị các nước đồng minh Nhật và Hàn Quốc nên sản xuất vũ khí hạt nhân để tự vệ trước Triều Tiên.

"Người đưa ra những tuyên bố đó không biết nhiều về chính sách đối ngoại, hoặc chính sách hạt nhân, hoặc bán đảo Triều Tiên, hoặc thế giới nói chung", đương kim Tổng thống Mỹ kết luận.

Ông Obama miêu tả chiếc ô hạt nhân của Mỹ cho Nhật và Hàn Quốc là "một trong những nền tảng cho sự hiện diện của chúng tôi ở châu Á – Thái Bình Dương" vốn mang lại cho Mỹ hòa bình, thịnh vượng và dòng chảy thương mại. "Nó ngăn chặn các khả năng leo thang hạt nhân và xung đột", ông Obama giải thích thêm.

Trước đó, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump lập luận Mỹ có thể cắt giảm sự bảo vệ dành cho các đồng minh châu Á bằng cách cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản tự phát triển vũ khí hạt nhân. Cựu ngôi sao truyền hình thực tế này viện dẫn nhiều nước trên thế giới đã có vũ khí hạt nhân như Trung Quốc, Nga... và Nhật cũng nên có vũ khí hạt nhân vì Triều Tiên cũng có vũ khí hạt nhân.

Ngay sau đó, lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc đã bác bỏ ý kiến của ông Trump. Nhà Trắng thì chỉ trích gay gắt tỷ phú này, nêu rõ bình luận của ông đi ngược lại chính sách đối ngoại nhiều thập niên qua của Mỹ và sẽ làm tăng phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.

Tin vắn

- Vịnh Subic của Philippines tiếp đón khoảng 10 tàu hải quân Mỹ và Nhật đến thăm hữu nghị và làm nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần từ ngày 1 đến 3/4.

- Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin từ Washington tiết lộ Hải quân Mỹ dự định mở cuộc tuần tra thứ 3 vào đầu tháng 4 gần các đảo tranh chấp trên biển Đông.

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 2/4 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp quan sát thử nghiệm một hệ thống vũ khí điều khiển chống tên lửa mới. TUy nhiên, địa điểm và thời gian vụ thử không được tiết lộ.

- Quân đội Syria phát hiện 42 thi thể của dân thường và binh lính trong một ngôi mộ tập thể ở thành phố miền trung Palmyra, nơi mà họ vừa giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Không quân Syria vừa tiến hành một loạt các đợt không kích nhằm vào thủ phủ IS Raqqa sáng ngày 2/4 (giờ địa phương). Trong số các chiến binh IS bị tiêu diệt có tư lệnh của tổ chức này tên là Abu Muhajid al-Leebi.

- Văn phòng Công tố liên bang Bỉ ra thông cáo cho biết, thêm một nghi can nữa bị buộc tội "tham gia các hoạt động của một tổ chức khủng bố" liên quan đến âm mưu tấn công khủng bố bất thành mới đây nhằm vào Pháp.

- Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin từ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này vừa bắt một nghi phạm chính liên quan đến vụ đánh bom xe khiến 7 cảnh sát thiệt mạng  và 23 người khác bị thương mới đây.

- Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị an ninh hạt nhân ở Washington tuyên bố đạt tiến bộ trong việc đảm bảo an toàn cho các vật liệu hạt nhân trước bọn khủng bố, dù Tổng thống Barack Obama thừa nhận nhiệm vụ này còn lâu mới hoàn thành.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát bắt giữ một nhóm người ở Place de la Bourse, Brussels, ngày 2/4 (Ảnh: AP)

Cảnh sát và binh lính Bỉ đã được triển khai trên toàn Brussels, tiến hành nhiều vụ bắt giữ để ngăn chặn những người định vi phạm một lệnh cấm về biểu tình.  

Trong bối cảnh an ninh Bỉ đang được tăng cường, phát ngôn viên cảnh sát Michael Jonniaux, ngày 2/4, tuyên bố các biện pháp an ninh mới sẽ bao gồm kiểm tra các phương tiện tới sân bay quốc tế Brussels và kiểm soát người cũng như hành lý trước khi họ được vào bên trong nhà ga.

Phát ngôn

Thư ký báo chí của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin lo ngại sâu sắc trước thông tin chiến sự lại nổ ra trên tuyến giáp ranh Nagorno-Karabakh thuộc Nam Caucasus.

Ông Peskov nói: "Tổng thống Putin kêu gọi các bên trong cuộc xung đột hãy nhanh chóng ngừng bắn và thể hiện sự kiềm chế".

Theo phát ngôn viên này, ông Putin "lấy làm tiếc vì tình hình một lần nữa trượt đến đối đầu vũ trang".

Sự kiện

 Ngày 3/4/1969, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Melvin Laird thông báo Mỹ bắt đầu "Việt Nam hóa chiến tranh".

Thanh Hảo