Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục chỉ trích thái độ ngần ngại của Đức trong việc chi thêm ngân sách cho quốc phòng, nhằm tuân thủ mục tiêu tự nguyện chi 2% tổng GDP do NATO đề ra.

“Châu Âu có kết nối chặt chẽ với Mỹ, một siêu cường quốc cả về kinh tế và quân sự, bằng các giá trị chung và bất chấp các khác biệt trong quan điểm. Có rất nhiều thứ chung, nhưng Mỹ sẽ không tự động bảo vệ châu Âu như họ đã làm trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh nữa”, bà Merkel phát biểu trước Quốc hội.

{keywords}
Bà Merkel cho rằng Mỹ sẽ không tiếp tục nghiễm nhiên bảo vệ châu Âu như trước.

Cũng trong bài phát biểu này, Thủ tướng Đức cho biết cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc đang gây tác động đến Đức.

“Chúng ta có một tình trạng bất an toàn cầu vì xung đột thương mại Mỹ - Trung và tất nhiên điều đó đang tác động đến một quốc gia xuất khẩu như Đức”, bà Merkel phát biểu trước Hạ viện.

Bà Thủ tướng cũng nhắc đến các bất an xung quanh vấn đề Brexit, cũng đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Đức. Theo bà, vẫn có khả năng nước Anh có thể rời khỏi EU với một thoả thuận, song Berlin đã sẵn ràng cho một sự rút lui không thoả thuận.

“Chúng ta vẫn có mọi cơ hội trong việc có một Brexit có trình tự, và chính phủ Đức sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp điều đó xảy ra – cho đến tận ngày cuối cùng. Nhưng tôi cũng muốn nói rằng chúng tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần cho một Brexit không có trình tự", bà cho biết.

"Nhưng dù sao thì thực tế là sau sự ra đi của nước Anh, chúng ta sẽ có một đối thủ kinh tế ở ngay cửa ngõ, kể cả khi chúng ta có muốn giữ mối quan hệ mật thiết trong hợp tác kinh tế, ngoại giao và an ninh", bà Merkel cho biết thêm.

Bài phát biểu của bà Thủ tướng được đưa ra một tháng sau khi Văn phòng Dữ liệu Liên bang cho biết tốc độ tăng trưởng trong tổng sản lượng GDP của Đức đã giảm 0,1% từ quý 2 sang quý 3, xuống còn mức 0,4%, thấp hơn 0,9% so với quý đầu năm 2019, được cho là do tác động của cuộc thương chiến và các mối đe doạ của một Brexit không thoả thuận.

Anh Thư